CÁCH PHÂN BIỆT CÀ PHÊ NGUYÊN CHẤT VÀ CÀ PHÊ TRỘN CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

10/08/2020 | Blog
Làm sao biết cà phê phin bạn chọn là 100% sạch và nguyên chất?
Làm sao biết cà phê phin bạn chọn là 100% sạch và nguyên chất?
Đa số những ly cà phê được phục vụ cho mọi người hiện nay đều chứa những thành phần có hại cho sức khỏe và làm mất giá trị của cà phê như đậu nành, bắp rang cháy, caramel công nghiệp, dầu công nghiệp, các chất tạo màu… Vậy làm sao để phân biệt cà phê sạch và đâu là cà phê chứa hóa chất?

Cà phê bao lâu nay đã trở thành một thức uống quen thuộc trong đời sống người dân Việt Nam, trong đó, cà phê phin là một trong những loại cà phê được yêu thích hơn cả, bởi sự đậm đà của hương vị, cũng như nhỏ gọn và tiện dụng.

Tuy vậy, chất lượng cà phê là yếu tố tiên quyết mang lại một ly cà phê ngon. Một ly cà phê nguyên chất sẽ mang đến cho bạn hương vị đậm đà đặc trưng khó cưỡng. Vậy, làm sao bạn biết cà phê phin bạn chọn là sạch và nguyên chất? Hãy làm thử phép kiểm tra vô cùng đơn giản dưới đây giữa cà phê phin nguyên chất và cà phê pha trộn.

Khi Cà Phê Đã Được Rang (Dạng Hạt)

Nhìn thấy hạt cà phê còn nguyên chưa hẳn đã là dấu hiệu để bạn có thể khẳng định đó là cà phê chất lượng. Bởi trong quá trình xử lí, rang cà phê thì những vấn đề về độ thơm, màu sắc của hạt có thể được xử lí qua hóa chất mà bạn khó có thể nào phân biệt được.

1kg cafe gia bao nhieu tien
Hạt cà phê sạch không quá “bóng bẩy” như cà phê chứa hóa chất.
Mùi của hạt cà phê sau khi rang xong nhẹ nhàng chứ không nồng nặc mùi của bơ, caramel hay các hóa chất tạo mùi khác. Tùy vào việc rang vừa hay rang chín mà độ dầu trong hạt cà phê khác nhau, nhưng chỉ là một chút chứ không quá bóng như khi chứa hóa chất.

Khi đã được xay (Dạng bột)
cf nguyen chat5 768x513
Bột cà phê sạch rất nhẹ, mịn màng, đều màu.
Sau khi được xay thì bột cà phê chất lượng có trọng lượng riêng rất nhẹ, xốp, mịn màng và đặc biệt là từng hạt dù li ti nhưng rất rời nhau có màu nâu đen, đều màu chứ không như cà phê bẩn xuất hiện nhiều hạt có màu sắc nổi bật bất thường do ngấm hóa chất, tạp chất. Mùi thơm của cà phê sạch nhẹ nhàng, rất dễ chịu.
Hạt cà phê có một đặc điểm khác hẳn các loại hạt khác là khi rang lên đến 1 nhiệt độ nhất định sẽ nở lớn và thể tích tăng từ 1,5-2 lần và trọng lượng giảm từ 20-30%.
meo phan biet ca phe that va ca phe gia 2
Bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước.

Cho nên, bột cà phê thật luôn luôn có khối lượng riêng thấp hơn bột các loại ngũ cốc khác và từ đó thể tích (hay khối lượng) của 1 kg bột cà phê luôn luôn lớn hơn thể tích của bột các loại ngũ cốc rang.

Vì thế, nếu cầm trong tay trong 2 bịch 500g, bịch nào chứa cà phê, (hay chứa tỷ lệ bột cà phê nhiều) thì sẽ đầy hơn, to hơn, khối lượng bột chứa bên trong nhiều hơn nên chúng ta có cảm tưởng bịch cà phê nguyên chất nhẹ hơn. 

Khi đang pha

Chỉ cần nhìn thấy độ nở của cà phê khi đang pha là bạn đã có thể chắc chắn được đâu là cà phê sạch. Do cà phê có trọng lượng riêng khá thấp, độ nở rất cao nên khi pha bằng phin, bột cà phê sẽ nở đầy ắp thành phin, thậm chí đầy lên cả nắp phin. Ngược lại, cà phê bẩn với bắp và đậu nành cháy khi pha xong vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu, không giãn nở.

Khi đã pha
 

hinh anh ly cafe sach
Cà phê sạch trong vắt chứ không đục như mọi người vẫn nghĩ.

Mùi: mùi hương tự nhiên, thoang thoảng dễ chịu chứ không gắt như khi chứa chất tạo mùi, bơ…

Màu sắc: nâu cánh gián, trong vắt chứ không phải là màu đen đục như nhiều người vẫn nghĩ.

Độ sánh: rất ít thậm chí chỉ hơn nước tinh khiết một chút. Nhiều người vẫn thường cho rằng cà phê ngon phải sánh đậm nhưng thực chất, chỉ có cà phê pha tạp chất mới có độ sánh như vậy. Nước của bột cà phê độn ngô rang hay bột đậu nành rang chứa rất nhiều tinh bột, nên rất sánh, rất đặc kẹo, thậm chí là sánh dẻo. Độ đậm đặc và sánh khác biệt của cà phê bị pha trộn do bột đậu, bột ngô khi rang rồi tiếp xúc với nước sôi sẽ trở nên dẻo dính làm cho nước cà phê sánh đặc bất thường.

Vị: đắng nhẹ, thanh chứ không đắng gắt.
 

Trên đây là một số cách giúp bạn dễ dàng nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê hóa chất, cà phê giả, cà phê kém chất lượng. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn nên mua cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những cửa hàng uy tín để bảo vệ sức khỏe.


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây